มีนาคม 19, 2019, 03:29:14 PM

ผู้เขียน หัวข้อ: บุกตลาดจีนออนไลน์ต้องรู้ คนจีนกับสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตปี 2018  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กุมภาพันธ์ 03, 2019, 11:38:15 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1874
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

คนจีนใช้เครือข่ายสังคมเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมงทุกๆวัน
 ตามรายงานจาก Chinainternetwatch ระบุว่า สถิติการใช้แรงงานอินเทอร์เน็ตของคนจีนโดยเฉลี่ยเมื่อปี 2018 อยู่ที่ 6 ชั่วโมง 23 ต่อวัน
 ซึ่งถือว่ามีการใช้งานโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปี 2017 ราวๆ 11 นาที
 สำหรับสถิติการใช้งานที่น่าสนใจ เป็นต้นว่า
 • อินเทอร์เน็ต เฉลี่ยแล้ววันละ 3 ชั่วโมง
 • มากกว่า 70% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ได้แก่การใช้ผ่านมือถือ
 • ใช้งานบนแล็ปท็อป 21%
 • ใช้กับเครื่องไม้เครื่องมืออื่น 9%
 
 ใช้ดูอีเว้นท์ใหญ่สุดในปีให้หลังเป็น โอลิมปิกหน้าหนาว รวมทั้ง บอลโลก
 การใช้แรงงานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูรายการใหญ่ในปี 2018 ก่อนหน้านี้ เป็นการรับดูถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ลดลงกว่า 3 นาที โดยเฉลี่ย ในขณะที่การดูย้อนไปแล้วก็การดูสดบนโทรทัศน์ออนไลน์ด้วยระบบดิจิทัล มีอัตราเพิ่มขึ้น รวมทั้งสองรายการที่มีการรับชมสูงสุด ก็คือ โอลิมปิกฤดูหนาว และ บอลโลก
 จึงไม่น่าแปลกที่แบรนด์ใหญ่ของจีน ให้ความใส่ใจสำหรับในการรณรงค์ผลักดันการตลาดรวมทั้งทุ่มโฆษณากับสองรายการใหญ่นี้อย่างยิ่งในปีก่อน ยกตัวอย่างเช่น Vivo แบรนด์โทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนซึ่งทุ่มโฆษณาแล้วก็แคมเปญการตลาดในช่วงบอลโลกมากที่สุด แล้วผลตอบรับก็ดีมากมายจากยอดจำหน่ายในปีก่อนที่สามารถขึ้นมาเป็นชั้นสองต่อจาก Huawei และก็สามารถแซงหน้า Xiaomi ได้
 
 ชาวจีนยังรับดูสื่อหลักจากโทรทัศน์
 ข้อมูลน่าดึงดูดเป็น โทรทัศน์ยังเป็นสื่อกระแสหลักที่ชาวจีนรับข่าวสารและมองเพื่อความรื่นเริงใจสูงที่สุด โดยคนรับดูโดยมากเป็นวัยผู้ใหญ่มากถึง 93.5% จากจำนวนมวลชนทั้งสิ้น (แต่ว่าการสำรวจก็ไม่ได้เจาะจงขอบเขตอายุที่แจ่มแจ้ง)
 อย่างไรก็แล้วแต่ ในปีหน้ามีทิศทางว่า ผู้ชมโทรทัศน์อาจจะลดลง เพราะเหตุว่าจำนวนของผู้ใหญ่ที่รับชมโทรทัศน์ออนไลน์ด้วยมือนับว่าเป็นทีแรกในปีให้หลัง มีรูปทรงถึง 64% รวมทั้งมีทิศทางว่าจะใช้งานผ่านช่องทางนี้มากเพิ่มขึ้นด้วย
 
 คนจีนใช้เวลากับโทรศัพท์เคลื่อนที่มากเพิ่มขึ้น
 รายงานบอกว่า ชาวจีนใช้เวลากับโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเฉลี่ยราว 2 ชั่วโมง 39 นาทีต่อวัน มากขึ้นจากปี 2017 ที่ราวๆ 11.1%
 โดยการใช้งานสูงสุด เป็นเพื่อความเบิกบานใจ อยู่ที่ 41.6%
 นอกเหนือจากนี้จำนวนของคนที่ใช้งานวีดีโอออนไลน์ผ่านมือถือก็มากขึ้น โดยในปี 2018 เฉลี่ยอยู่ที่ราว 58 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีกลายถึง 26%
 ทั้งนี้คาดว่าด้านในปี 2020 ตลาดนี้จะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นถึง 33%
 สำหรับข้อมูลดังที่กล่าวถึงแล้ว แสดงถึงการแข่งขันในด้านของการผลิต Content เพื่อการโฆษณาบนวิถีทางวีดีโอออนไลน์ที่มากขึ้น
 ซึ่งก็มีรายงานจากในไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ที่บอกว่า แอพลิเคชั่น Tiktok ซึ่งเป็นแอพยอดนิยมสำหรับในการแชร์คลิปวีดีโอสั้นๆมียอดดาวโหลดบนโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงสุด

 คนแก่ ใช้งาน WeChat สูงสุด
 จากข้อมูลของ Chinainternetwatch บอกว่า โซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีการใช้งานสูงสุดเป็น WeChat ซึ่งข้อมูลที่น่าดึงดูดคือมีการพบว่า ผู้ใช้งานในประเทศจีนที่ใช้บริการของ WeChat ไม่ว่าจะเพื่อการสื่อสารรวมทั้งแนวทางการทำธุรกรรมการเงินสูงสุด คือกรุ๊ปผู้อายุตั้งแต่ 50-80 ปี
 ที่สำคัญเป็น ประชาชนจีนในช่วงอายุดังกล่าวมีการใช้งานถึง 98.5% ของทั่วประเทศ
 
 โดยสรุปแล้ว ชาวจีนกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต และก็แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คแทบเกิดเรื่องที่แยกจากกันไม่ได้ในขณะนี้ ซึ่งถ้าหากดูย้อนกลับมาในประเทศไทย จะพบว่าธนาคารหลายที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีโดยเรียนจากจีนและก็จากหลายประเทศ โดยมีการปรับปรุง QR Code หรือ Mobile Banking ซึ่งก็มีการร่วมกับ Alipay หรือ WeChat เยอะขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องอัพเดทต่อไปครับ
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : โปรโมทสินค้าที่จีน

Tags : การตลาดออนไลน์จีน