มีนาคม 18, 2019, 10:59:45 PM

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 1 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มีนาคม 14, 2019, 10:28:39 AM
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ดังเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวเนื่องและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เพราะว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนจะต้องมีเครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดสอบให้อีกทั้งอาจารย์อาจารย์และเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับเพื่อการศึกษา เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากเพิ่มขึ้นและก็ช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นแนวทางการที่ไม่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ได้แก่ ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นควรจะมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองรากฐาน เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติภายในแล้วก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสภาพแวดล้อม อาทิเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าเกิดจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เป็นต้นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อาทิเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ดังนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีทักษะทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านเลยมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงหรือหัวข้อที่อยากเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้อาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้ผู้เรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้กระทำตามที่ต้องการเพื่อขจัดปัญหาหรือเอาอย่างแผนการที่อยากได้
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าขณะที่ต้องใช้ในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมากที่ใช้สำหรับทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกจำพวกแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างที่กำลังทำการศึกษาวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอนับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์และก็สื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์